วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อีริกสัน



ชื่อทฤษฏี พัฒนาการ Erikson
  •  ทฤษฎีพัฒนาการของ Erikson (Psychosocial Theory)
       อิริคสัน ค.ศ.1902 เป็นนักจิตวิเคราะห์ที่มีชื่อของอเมริกา และจัดอยู่ในกลุ่มฟรอยด์รุ่นใหม่เกิดที่เมืองแฟรงเฟิต  ประเทศเยอรมัน  ต่อมาได้ย้ายไปอยู่ประเทศอเมริกาในปี ค.ศ. 1933 และเป็นผู้วิเคราะห์เกี่ยวกับเด็กเป็นคนแรกในนครบอสตัน เห็นว่าการจะทำความเข้าใจพฤติกรรมเด็กจะต้องศึกษาจากการอบรมเลี้ยงดู สภาพสังคม และความเป็นอยู่ของเด็ก ปัญหาที่นำมาวิเคราะห์นั้นจะอธิบายเชื่อมโยงระหว่างจิตวิทยากับสังคมวิทยาในรูปแบบของมานุษยวิทยา ซึ่งมีแนวความคิดว่ามนุษย์ต้องพึ่งสังคมและสังคมก็ต้องพึ่งมนุษย์ มนุษย์มีวิวัฒนาการที่สลับซับซ้อนและผ่านขั้นตอนต่างๆของธรรมชาติหลายขั้นตอน
  •   หลักพัฒนาการตามแนวคิดทฤษฎีนั้นเป็นอย่างไร 
พัฒนาการทางบุคลิกภาพ  8 ขั้นตอนของอิริคสัน
  1. ความไว้วางใจกับความไม่ไว้วางใจ
  2. ความเป็นตัวของตัวเองกับความคลางแคลงใจ
  3. ความริเริ่มกับความรู้สึกผิด
  4. ความขยันหมั่นเพียรกับความรู้สึกต่ำต้อย
  5. ความเป็นเอกลักลักษณ์กับความสับสนในบทบาท
  6. ความผูกพันกับการแยกตัว
  7. การทำประโยชน์ให้สังคมกับการคิดถึงแต่ตนเอง 
  8. บูรณาการกับความสิ้นหวัง
         ขั้นพัฒนาการ 8 ขั้นของอีริคสันนั้น 5 ขั้นแรกจะอยู่ในช่วงวัยทารก วัยเด็กและวัยรุ่น ส่วน 3 ขั้นสุดท้าย จะอยู่ในช่วงของวัยผู้ใหญ่
  •  การนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ 
         ทฤษฎีพัฒนาการทางจิต สังคมของอีริคสันส่งผลให้วงการศึกษาตื่นตัวอย่างน้อยที่สุด 2 เรื่องคือ สัมพันธภาพระหว่างบุคคลและการรับรู้เกี่ยวกับตนเอง ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการพัฒนาแต่ละช่วงวัยของผู้เรียน นอกจากนี้ครูที่นำขั้นพัฒนาการมาใช้เป็นแนวคิดพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ก็จะสามารถช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีบุคลิกภาพหรือคุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น