วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ฟรอยด์



  • ทฤษฎีการพัฒนาการของ Freud (Psychosexual developmental stage)
         ซิกมุนต์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) เป็นนักจิตวิทยาชาวยิว เป็นผู้ที่สร้างทฤษฎีจิตวิเคราะห์ (Psychoanalytic Theory) ซึ่งเป็นทฤษฎีทางด้านการพัฒนา Psychosexual โดยเชื่อว่าเพศหรือกามารมณ์ (sex) เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาของมนุษย์     
           ฟรอยด์เชื่อว่ามนุษย์มีสัญชาตญาณติดตัวมาแต่กำเนิด พฤติกรรมของบุคคลเป็นผลมาจากแรงจูงใจหรือแรงขับพื้นฐานที่กระตุ้นให้บุคคลมีพฤติกรรม คือ สัญชาตญาณทางเพศ (sexual instinct) 2 ลักษณะคือ
                1. สัญชาตญาณเพื่อการดำรงชีวิต (eros = life instinct)
                2. สัญชาตญาณเพื่อความตาย (thanatos = death instinct)
  • หลักพัฒนาการตามแนวคิดทฤษฎีนั้นเป็นอย่างไร 
        พัฒนาการทางความต้องการทางเพศและบุคลิกภาพของบุคคลต้องอาศัยการพัฒนาที่ต่อเนื่องอย่างเป็นลำดับขั้นจนกลายเป็นบุคลิกภาพที่ถาวรในที่สุด
        พัฒนาการแต่ละขั้นเป็นการตอบสนองความสุข ความพึงพอใจของตนเอง บริเวณที่ไวต่อความรู้สึก เรียกว่า อีโรจีเนียส ( Erogenous Zone ) มีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้น
  • การนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ 
        ในการจัดการเรียนการสอนของวัยเด็กที่มีการเจริญเติบโตอยู่ตลอด ผู้สอนต้องสอนให้เด็กเรียนรู้อย่างละเอียดและควรชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสมกับเพศชายและเพศหญิง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น